Bé trai 5 tuổi mọc ria mép, béo phì vì tuỳ tiện dùng thuốc chữa ho

20 - 04/05/2018 - 00:16:29 - Sức khỏe

Dân trí Bé N.T.D (5 tuổi, Sông Mã, Sơn La) được gia đình đưa đến BV khám vì có tình trạng béo phì, tăng 4kg chỉ trong thời gian ngắn, mặt nặng, mọc rậm lông vùng mặt và ria mép.

Xem thêm:

Xem thêm: mái hiên phú sĩmái hiên di động quay taymái hiên di động hà nộimái xếpmái xếp di độngmái xếp lượn sóngmái xếp phú sĩ

ThS.BS Đỗ Gia Nam – Phó trưởng khoa Nội tiết Người lớn (BV Nội tiết Trung ương) cho biết, theo lời kể của gia đình, chỉ trong vòng vài tháng bé tăng đến 4kg, ăn rất khỏe mỗi bữa 4 bát cơm, mọc ria mép, mặt nặng bất thường.

Sau khi điều trị, tình trạng của bệnh nhi đang dần được cải thiện.
Sau khi điều trị, tình trạng của bệnh nhi đang dần được cải thiện.

Khi đến BV Nội tiết Trung ương khám, bệnh nhi được chẩn đoán suy thượng thận do sử dụng corticoid.

Trước thời điểm nhập viện 4 tháng, bé D. bị ho, sốt đi khám tại BV huyện, được chẩn đoán viêm tiểu phế quản đã điều trị nhưng chưa khỏi hoàn toàn.

Khi trẻ về nhà, gia đình đã tự ý đưa trẻ tới Phòng khám tư tại địa phương và được nhân viên y tế tại đây cho tiêm Corticoid 4 ngày liên tục mỗi ngày 2 mũi không rõ liều lượng. Sau khi tiêm trẻ đỡ ho nhanh.

Theo gia đình bệnh nhi, chỉ sau 4 ngày tiêm hiệu quả chữa ho thấy rõ rệt, nhưng sau khoảng một tháng trẻ bắt đầu có dấu hiệu nặng mặt, ăn khỏe hơn bình thường (4 bát cơm/bữa), tăng 3-4kg, tóc mọc thấp, xuất hiện ria mép. Lo lắng, gia đình đã đưa con đến BV Nội tiết trung ương khám.

BS Nam cho biết bệnh nhi được chẩn đoán Suy thượng thận do lạm dụng corticoid và được tiến hành điều trị, cấp cứu.

Giải thích về việc trẻ bỗng dưng xuất hiện nhiều lông rậm, cơ thể béo phì, nặng mặt sau khi tiêm corticoid, BS Gia Nam cho biết đây là triệu chứng lâm sàng của hội chứng cushing - suy tuyến thượng thận thường gặp đối với người bệnh sử dụng corticoid quá liều và không đúng chỉ định.

Việc sử dụng corticoid không đúng liều lượng, liều lượng cao, kéo dài không có những biện pháp hỗ trợ điều trị để giảm bớt các độc tính của thuốc, corticoid có thể gây ra rất nhiều các tai biến nguy hiểm cho người bệnh.

Trong khi đó, nếu chẩn đoán, sử dụng đúng, corticoid là thuốc chữa trị nhiều loại bệnh lý nguy hiểm như cơn hen phế quản ác tính, sốc phản vệ, lupus ban đỏ hệ thống, thấp tim, suy tuyến thượng thận, Viêm khớp dạng thấp, xơ cứng rải rác…

Vì những tác dụng của nó, đã có rất nhiều phòng khám, bác sĩ tư lạm dụng thuốc. Thậm chí, ngay cả trong các thuốc đông y, thuốc không rõ nguồn gốc cũng có sự xuất hiện của chế phẩm corticoid.

Việc sử dụng các loại thuốc kể cả thuốc nam nhưng chứa corticoid kéo dài để chữa các bệnh Xương khớp, Gout, hen phế quản, bệnh hệ thống … mà không biết rằng việc lạm dụng quá liều lượng sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: suy tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, xẹp đốt sống, gù vẹo cột sống, tăng đường máu, tăng huyết áp, teo cơ, rối loạn tâm thần, trầm cảm, đục thủy tinh thể, suy giảm chức năng miễn dịch gây nhiễm trùng cơ hội… đặc biệt khi việc lạm dụng corticoid lại xảy ra ở trẻ em sẽ làm chậm quá trình phát triển trí tuệ và tinh thần của trẻ.

"Ðể tránh bị rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” do lạm dụng corticoid, mỗi người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng corticoid dưới mọi hình thức nếu như chưa có chỉ định từ bác sĩ, đồng thời khi thấy các dấu hiệu bất thường trong cơ thể cần đến kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín và theo đúng chuyên khoa, không nên dễ dàng nghe theo những lời mách bảo thiếu căn cứ", BS Gia Nam khuyến cáo.

Hồng Hải

Từ khóa: mái hiên phú sĩmái hiên di động quay taymái hiên di động hà nộimái xếpmái xếp di độngmái xếp lượn sóngmái xếp phú sĩ

Bài viết khác